“The Great Derangement”, một sáng tác của nghệ sĩ âm nhạc thử nghiệm người Mỹ, Pauline Oliveros, được công nhận là một trong những tác phẩm tiên phong trong thể loại “deep listening” (nghe sâu). Được trình bày lần đầu vào năm 1976, tác phẩm này đã thách thức định nghĩa truyền thống về âm nhạc và mở đường cho những khám phá mới mẻ về cách chúng ta trải nghiệm âm thanh.
Oliveros, được biết đến với tư duy đổi mới và sự cống hiến sâu sắc cho nghệ thuật, đã đưa “deep listening” trở thành một triết lý âm nhạc cốt lõi trong tác phẩm của mình. Cô tin rằng việc lắng nghe sâu không chỉ đơn thuần là nhận thức về những âm thanh mà còn bao gồm cả sự tham gia đầy ý thức với môi trường xung quanh.
“The Great Derangement”, theo đúng nghĩa đen, là một bản giao hưởng của sự hỗn loạn. Oliveros đã sử dụng kỹ thuật “extended techniques” (kỹ thuật mở rộng) trên các nhạc cụ truyền thống như cello và piano, kết hợp với âm thanh tự nhiên như tiếng chim hót, gió thổi và tiếng xe cộ. Kết quả là một bức tranh âm thanh phức tạp và đầy mê hoặc, mang đến cho người nghe cảm giác bị bao trùm bởi một thế giới âm thanh đa dạng và liên tục biến đổi.
Phân tích cấu trúc âm nhạc của “The Great Derangement”
Tác phẩm được chia thành ba phần:
-
Phần 1: “The Arrival of Chaos”: Phần này bắt đầu bằng những âm thanh nhàn nhạt, mơ hồ như thể từ một khoảng cách xa xăm. Những tiếng gõ nhẹ nhàng, hú gió và tiếng chim hót lan tỏa trong không gian, tạo nên bầu không khí bí ẩn và đầy mê hoặc.
-
Phần 2: “The Labyrinth of Sound”: Phần này được đánh dấu bởi sự gia tăng về cường độ và mật độ âm thanh. Các nhạc cụ truyền thống như cello và piano bắt đầu tham gia vào bản hòa tấu, với những giai điệu uốn lượn, những tiếng gõ mạnh mẽ và những hợp âm đầy sức vang.
-
Phần 3: “The Emergence of Silence”: Phần này kết thúc tác phẩm bằng một sự im lặng sâu lắng. Những âm thanh hỗn loạn từ từ biến mất, để lại một khoảng trống tĩnh lặng và đầy suy tư.
Ảnh hưởng của “The Great Derangement” đến thể loại âm nhạc thử nghiệm
“The Great Derangement” đã có ảnh hưởng đáng kể đến thế giới âm nhạc thử nghiệm, truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ khác khám phá những khả năng mới về âm thanh và sự lắng nghe. Tác phẩm này cũng góp phần làm thay đổi nhận thức về vai trò của người nghe trong trải nghiệm âm nhạc. Thay vì bị động đón nhận âm thanh, người nghe được khuyến khích tham gia tích cực vào quá trình sáng tạo âm nhạc bằng cách sử dụng trí tưởng tượng và sự suy ngẫm.
Bảng dưới đây liệt kê một số nghệ sĩ âm nhạc thử nghiệm nổi tiếng khác, những người cũng đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển của thể loại này:
Nghệ sĩ | Quốc gia | Phong cách |
---|---|---|
John Cage | Hoa Kỳ | Âm nhạc ngẫu nhiên |
Karlheinz Stockhausen | Đức | Âm nhạc điện tử |
Meredith Monk | Hoa Kỳ | Âm nhạc giọng nói, âm nhạc sân khấu |
Kết luận:
“The Great Derangement” của Pauline Oliveros là một tác phẩm đi tiên phong trong thể loại âm nhạc thử nghiệm. Tác phẩm này đã thách thức những quy ước truyền thống về âm nhạc và mở ra những khả năng mới về cách chúng ta trải nghiệm âm thanh. Bằng cách sử dụng kỹ thuật “deep listening” (nghe sâu), Oliveros đã tạo ra một bản giao hưởng của sự hỗn loạn và sự yên tĩnh, mang đến cho người nghe một trải nghiệm âm nhạc độc đáo và đầy ý nghĩa.
Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm âm nhạc mới mẻ và đầy thử thách, hãy dành thời gian lắng nghe “The Great Derangement”. Bạn sẽ được dẫn dắt trên một hành trình âm thanh thú vị, nơi những ranh giới giữa âm nhạc và tiếng ồn bị xóa nhòa, và sự im lặng trở thành một phần không thể thiếu của bản giao hưởng.